DẠNG BÀI DISCUSS BOTH VIEWS TRONG IELTS WRITING TASK 2: CÁCH PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI VÀ LẬP DÀN Ý
Trong IELTS Writing Task 2, dạng bài Discuss Both Views không chỉ kiểm tra khả năng ngôn ngữ mà còn yêu cầu thí sinh thể hiện kỹ năng phân tích, lập luận và tổ chức bài viết một cách logic.
Bài viết này từ IELTS Master sẽ hướng dẫn bạn cách tiếp cận dạng bài này từ việc phân tích đề bài cho đến lập dàn ý một cách chi tiết và hiệu quả.
Tại sao Discuss Both Views là một dạng bài quan trọng?
Dạng bài Discuss Both Views xuất hiện rất thường trong IELTS Writing Task 2 vì nó đòi hỏi bạn không chỉ diễn đạt một quan điểm mà còn phải đề cập và so sánh hai luồng quan điểm trái chiều. Kỹ năng phân tích logic và tự tin bốc lồt để đạt điểm cao cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, và bước đầu tiên là phân tích đề bài và lập dàn ý.
PHÂN TÍCH ĐỀ BÀI DISCUSS BOTH VIEWS:
Cách nhận diện dạng bài Discuss Both Views
Dạng bài Discuss Both Views luôn có câu lệnh nhận diện rõ ràng trong đề, chẳng hạn:
- Discuss both views and give your opinion.
- Discuss both sides and express your view.
Những câu lệnh này yêu cầu bạn thỳ hiện hai khía cạnh của một vấn đề và bố sung quan điểm cá nhân.
Xác định hai quan điểm cần thảo luận
Khi đọc đề bài, bạn hãy tìm kiếm hai quan điểm trái ngược trong câu hỏi. Thí dụ:
- Some people believe that public transport should be free, while others argue that users should pay for it.
Hai quan điểm rõ ràng trong đề này là:
- Vận tải công cộng nên miễn phí.
- Người sử dụng nên trả tiền cho dịch vụ.
Hiểu ngữ cảnh của đề bài
Bạn cần đọc kỹ đề bài để hiểu ngữ cảnh xung quanh hai quan điểm. Cân nhắc đến các câu hỏi sau:
- Ai là đối tượng ảnh hưởng chính của hai quan điểm?
- Hai quan điểm này dựa trên những lý do hay bằng chứng nào?
Gạch chân từ khóa quan trọng
Trong quá trình phân tích, gạch chân từ khóa để nhắc nhở các điểm chính cần thảo luận. Điều này giúp bạn tập trung vào những phần có tác động lớn nhất đến luận điểm.
CẤU TRÚC BÀI VIẾT DISCUSS BOTH VIEWS
Introduction (Mở bài)
- Paraphrase đề bài:
Thay vì lặp lại nguyên văn đề bài, hãy diễn đạt lại bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác.
Ví dụ:- Đề bài: “Some people believe that studying abroad is beneficial for students, while others think it has more drawbacks. Discuss both views and give your opinion.”
- Paraphrase: “There is an ongoing debate about whether studying abroad offers more advantages or disadvantages for students.”
- Thesis Statement:
Đây là câu quan trọng để định hướng bài viết, đề cập đến cả hai quan điểm và ý kiến cá nhân.
Ví dụ: “This essay will discuss both the benefits and challenges of studying abroad and argue why its advantages outweigh its drawbacks.”
Body Paragraph 1: Trình bày quan điểm thứ nhất
- Lý do: Nêu các lý do chính giải thích tại sao quan điểm này có giá trị.
- Giải thích: Cung cấp thêm thông tin để làm rõ lý do đã nêu.
- Ví dụ minh họa: Đưa ra ví dụ thực tế hoặc số liệu để tăng tính thuyết phục.
Ví dụ:
Quan điểm: Studying abroad broadens students’ horizons.
- Reason: Students gain exposure to diverse cultures, enhancing their communication skills.
- Explanation: Living and studying in a multicultural environment fosters a deeper understanding of the world.
- Example: A study by the British Council revealed that 85% of international students felt more confident communicating with foreigners after a year of studying.
Body Paragraph 2: Trình bày quan điểm thứ hai
- Lý do: Nêu các lý do chính giải thích tại sao quan điểm này cũng có ý nghĩa.
- Giải thích: Làm rõ những khó khăn hoặc thách thức mà quan điểm này mang lại.
- Ví dụ minh họa: Đưa ra minh họa thực tế.
Ví dụ:
Quan điểm: Studying abroad can be financially and emotionally challenging.
- Reason: The high cost of education can pose a significant financial burden for many families.
Explanation: Moreover, living far from family can lead to feelings of loneliness, especially during the initial stages.
Example: According to a QS survey, approximately 30% of international students face financial and psychological difficulties during their first year.
Conclusion (Kết bài)
- Tóm tắt lại hai quan điểm:
Ví dụ: “In conclusion, while studying abroad offers numerous benefits such as cultural exposure and personal growth, it also presents challenges like financial pressure and homesickness.” - Nhấn mạnh ý kiến cá nhân:
Ví dụ: “However, I believe that the advantages far outweigh the disadvantages, especially when students are well-prepared for the challenges.”
3. Các lỗi thường gặp khi làm dạng bài Discuss Both Views
- Thiếu phần ý kiến cá nhân:
Một số thí sinh chỉ phân tích hai quan điểm mà không đưa ra ý kiến của mình, dẫn đến mất điểm trong tiêu chí Task Response. - Lập luận không rõ ràng hoặc thiếu ví dụ minh họa:
Các lập luận yếu hoặc không có ví dụ cụ thể sẽ làm giảm tính thuyết phục của bài viết. - Thiếu liên kết logic giữa các đoạn văn:
Sử dụng từ nối không đúng hoặc không sử dụng từ nối làm cho bài viết trở nên rời rạc. - Quá tập trung vào một quan điểm:
Điều này khiến bài viết mất cân đối, không đáp ứng được yêu cầu phân tích cả hai quan điểm.
MẸO VÀ CHIẾN LƯỢC LÀM BÀI DISCUSS BOTH VIEWS
1. Luyện tập paraphrase đề bài:
Sử dụng từ đồng nghĩa và cấu trúc câu khác để viết phần mở bài hấp dẫn.
2. Cân đối độ dài giữa các đoạn văn:
Mỗi đoạn thân bài nên có độ dài tương đương để đảm bảo tính cân bằng.
3. Sử dụng từ nối để tạo liên kết mạch lạc:
Ví dụ:
- Trình bày quan điểm thứ nhất: “On the one hand,”
- Trình bày quan điểm thứ hai: “On the other hand,”
- Thêm lập luận: “Furthermore,”
- Đối lập: “However,”
4. Chọn ví dụ cụ thể, thực tế:
Ví dụ từ nghiên cứu, khảo sát, hoặc trường hợp thực tế sẽ làm tăng tính thuyết phục cho bài viết.
VÍ DỤ THAM KHẢO:
________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________
📍 Thông tin liên hệ:
Địa chỉ:
CN1: 105 đường D, khu dân cư Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương
CN2: 70 Đường M, Khu Phố Nhị Đồng 2, Dĩ An, Bình Dương 75300, Việt Nam
Hotline: 0868 234 610
Website: https://ieltsmastervn.edu.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/ieltsmasterbinhduong
>> Xem thêm: Hướng dẫn từ A – Z cách viết dynamic chart – biểu đồ động trong IELTS Writing task 1