fbpx
Cách làm True/Fasle/Not Given trong IELTS Reading

BÍ QUYẾT 2 DẠNG BÀI: TRUE/FALSE/NOT GIVEN VÀ YES/NO/NOT GIVEN TRONG IELTS READING

Trong bài thi IELTS Reading, dạng câu hỏi True/False/Not GivenYes/No/Not Given luôn được coi là thách thức lớn với nhiều thí sinh. Để chinh phục hai dạng bài này, bạn cần nắm rõ cách nhận diện thông tin, kỹ thuật xử lý câu hỏi, và tránh các “bẫy” thường gặp. Trong bài viết này, IELTS Master sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết, mẹo làm bài hiệu quả và các lưu ý quan trọng để bạn tự tin đạt điểm cao trong phần thi Reading.

True/Fasle/Not Given và yes/No/ Not Given khác nhau như thế ?
True/Fasle/Not Given và Yes/No/ Not Given khác nhau như thế ?

1. GIỚI THIỆU VỀ HAI DẠNG BÀI

Trong bài thi IELTS Reading, hai dạng câu hỏi True/False/Not GivenYes/No/Not Given luôn được coi là thử thách lớn với hầu hết thí sinh. Để vượt qua hai dạng bài này, bạn không chỉ cần kỹ năng đọc hiểu mà còn phải nắm rõ cách xác định thông tin trong bài đọc.

 

Trong bài thi IELTS Reading, hai dạng câu hỏi True/False/Not GivenYes/No/Not Given luôn được coi là thử thách lớn với hầu hết thí sinh. Để vượt qua hai dạng bài này, bạn không chỉ cần kỹ năng đọc hiểu mà còn phải nắm rõ cách xác định thông tin trong bài đọc.

Cách làm bài True/False/Not Given IELTS Reading đúng phương pháp sẽ giúp bạn không bị mất điểm oan uổng vì các “bẫy” được giăng trong câu hỏi. Tương tự, những Yes/No/Not Given IELTS Tips hữu ích sẽ hỗ trợ bạn phân tích các ý kiến hay thông tin trong bài một cách chính xác, từ đó nâng cao đáng kể điểm số phần Reading.

Nếu bạn đang tìm kiếm phương pháp hiệu quả để làm chủ hai dạng bài này, bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ hướng dẫn từ cơ bản đến nâng cao, kèm theo các mẹo thực tế giúp bạn cải thiện kết quả nhanh chóng.

2. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN VÀ YES/ NO/ NOT GIVEN

Mặc dù True/False/Not GivenYes/No/Not Given đều yêu cầu bạn kiểm tra thông tin từ bài đọc, nhưng hai dạng bài này lại có sự khác biệt rõ rệt:

  1. True/False/Not Given:
    • Dạng câu hỏi này yêu cầu bạn xác định thông tin trong bài đọc có đúng với câu hỏi hay không.
    • Nếu thông tin hoàn toàn khớp, câu trả lời là True.
    • Nếu thông tin trái ngược, chọn False.
    • Khi bài đọc không đề cập đến, bạn phải chọn Not Given.
  2. Yes/No/Not Given:
    • Dạng này kiểm tra ý kiến hoặc quan điểm của tác giả.
    • Yes khi ý kiến trong câu hỏi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của tác giả.
    • No khi ý kiến trái ngược với quan điểm của tác giả.
    • Not Given khi bài không đề cập đến ý kiến đó.

Sự khác biệt chính nằm ở chỗ: True/False/Not Given tập trung vào thông tin thực tế, còn Yes/No/Not Given lại thiên về ý kiến và quan điểm.

Hiểu đúng bản chất của dạng câu hỏi True/False/Not Given và Yes/No/Not Given trong bài thi IELTS Reading không chỉ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian làm bài mà còn giảm thiểu những sai sót phổ biến như nhầm lẫn giữa FalseNot Given. Việc phân biệt rõ ràng giữa thông tin thực tế và ý kiến của tác giả sẽ tăng cơ hội trả lời chính xác hơn, từ đó cải thiện đáng kể điểm số phần Reading. Bằng cách nắm vững cách làm hai dạng bài này, bạn sẽ tự tin hơn khi đối mặt với bất kỳ bài thi IELTS nào

Bằng cách nắm vững cách phân biệt True False Not GivenYes No Not Given khác gì True False Not Given, bạn sẽ tự tin hơn khi đối mặt với bất kỳ bài thi Reading nào của IELTS.

3. CÁCH LÀM BÀI TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN TRONG IELTS READING

Dạng bài True/False/Not Given trong IELTS Reading yêu cầu bạn kiểm tra thông tin có khớp với bài đọc hay không. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để bạn làm bài hiệu quả:

Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định từ khóa (keyword)

  • Hãy bắt đầu bằng cách đọc thật kỹ từng câu hỏi.
  • Gạch chân các từ khóa chính (keywords) như tên riêng, ngày tháng, số liệu, hoặc những từ miêu tả quan trọng.
  • Đừng quên chú ý đến từ chỉ mức độ (e.g., “always”, “some”, “only”) vì chúng thường là yếu tố quyết định đáp án.

Bước 2: Quét (scan) thông tin trong bài đọc

  • Dùng phương pháp scanning để tìm đoạn văn có chứa từ khóa hoặc từ đồng nghĩa (synonyms) của từ khóa.
  • Không cần đọc toàn bộ bài; tập trung vào phần chứa thông tin liên quan đến câu hỏi.

Bước 3: Phân tích ý nghĩa câu hỏi và đối chiếu với bài đọc

  • So sánh câu hỏi với nội dung bài đọc, chú ý đến chi tiết nhỏ như từ phủ định hoặc từ nhấn mạnh.
  • Xác định xem thông tin trong bài có hoàn toàn khớp, trái ngược hay không được đề cập.

Bước 4: Xác định câu trả lời: True, False hay Not Given

  • True: Khi thông tin trong câu hỏi hoàn toàn khớp với bài đọc.
  • False: Khi thông tin trái ngược hoàn toàn với bài đọc.
  • Not Given: Khi thông tin trong câu hỏi không được đề cập trong bài.
Các bước giải dạng True/False/Not given
Các bước giải dạng True/False/Not given

TIPS LÀM BÀI HIỆU QUẢ

  • Đừng suy diễn hoặc thêm ý kiến cá nhân. Chỉ dựa trên thông tin được cung cấp trong bài.
  • Luyện tập với các bài đọc từ nguồn uy tín như Cambridge IELTS để làm quen với cách đặt bẫy.

VÍ DỤ:  The website was set up to allow both individuals and travel organisations to create itineraries and travel packages to suit their own needs and interests. On the website, visitors can search for activities not solely by geographical location, but also by the particular nature of the activity. This is important as research shows that activities are the key driver of visitor satisfaction, contributing 74% to visitor satisfaction, (Q10) while transport and accommodation account for the remaining 26%. The more activities that visitors undertake, the more satisfied they will be. (Q11) It has also been found that visitors enjoy cultural activities most when they are interactive, such as visiting a marae (meeting ground) to learn about traditional Maori life. Many long-haul travellers enjoy such earning experiences, which provide them with stories to take home to their friends and family. In addition, it appears that visitors to New Zealand don’t want to be ‘one of the crowd’ and find activities that involve only a few people more special and meaningful.

                                                                                                                                                                                                                                 (Cambridge IELTS 13 – Test 1 – Passage 1)

Ở đầu đoạn văn, tác giả có nói đến mục đích của trang web, đó là “được thiết lập để cho phép cả các cá nhân và tổ chức du lịch tạo ra các công cụ và gói du lịch phù hợp với nhu cầu và sở thích của riêng họ.”…was set up to allow both individuals and travel organisations to create itineraries and travel packages to suit their own needs and interests”.

Ngoài ra, trong đoạn văn số 3 cũng có nói rằng: “

4. CÁCH LÀM BÀI YES/NO/ NOT GIVEN TRONG IELTS 

Dạng bài Yes/No/Not Given kiểm tra khả năng bạn phân tích ý kiến hoc quan điểm của tác giả. Đây là hướng dẫn từng bước để bạn đạt điểm cao:

Bước 1: Nhận diện câu hỏi mang tính chất quan điểm (opinion-based)

  • Đọc câu hỏi cẩn thận và xác định từ ngữ chỉ quan điểm như “believe,” “claim,” “suggest,” hoặc các động từ biểu thị ý kiến.
  • Chú ý rằng dạng bài này thường không xoay quanh sự thật mà tập trung vào ý kiến hoặc quan điểm của tác giả.

Bước 2: Tìm các từ/cụm từ biểu thị ý kiến trong bài đọc

  • Quét bài đọc để tìm các từ hoặc cụm từ liên quan đến ý kiến, như các từ cảm xúc (e.g., “important,” “necessary”) hoặc cụm từ như “the author thinks.”
  • Chú ý đoạn văn có sử dụng dấu ngoặc kép hoặc câu khẳng định ý kiến.

Bước 3: Phân tích mối liên hệ giữa câu hỏi và bài đọc

  • Xác định xem ý kiến trong câu hỏi có đồng ý, trái ngược hay không liên quan đến quan điểm của tác giả.
  • Chú ý đến các từ phủ định hoặc từ nhấn mạnh để hiểu rõ ý của tác giả.

Bước 4: Xác định câu trả lời: Yes, No hay Not Given

  • Yes: Khi câu hỏi thể hiện chính xác quan điểm của tác giả.
  • No: Khi câu hỏi thể hiện ý kiến trái ngược với quan điểm của tác giả.
  • Not Given: Khi ý kiến hoặc quan điểm đó không được đề cập trong bài đọc.
Các bước giải dạng Yes/No/Not given
Các bước giải dạng Yes/No/Not given

TIPS LÀM BÀI HIỆU QUẢ

  • Xem xét ngữ cảnh của câu hỏi thay vì chỉ dựa vào các từ khóa đơn lẻ.
  • Luyện tập phân tích ý kiến qua các bài tập từ tài liệu chất lượng.

>> Xem thêm: Tối Ưu Điểm IELTS Reading với Sách “IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning”

5. LỖI THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH TRÁNH KHI GẶP 2 DẠNG BÀI NÀY

1. Hiểu sai từ khóa trong câu hỏi

Rất nhiều thí sinh bị “mắc bẫy” bởi việc chỉ tập trung vào các từ khóa chính xác trong câu hỏi mà không để ý đến cách diễn đạt khác hoặc từ đồng nghĩa trong bài đọc. Điều này khiến họ dễ chọn sai đáp án khi thông tin đã được paraphrase. Đừng giới hạn tư duy ở từng từ riêng lẻ. Hãy luyện tập kỹ năng nhận diện từ đồng nghĩa (synonyms) và các cách diễn đạt khác nhau để hiểu được ý nghĩa tổng thể của câu hỏi. Điều này sẽ giúp bạn đối chiếu thông tin dễ dàng hơn và tránh những sai lầm không đáng có.

2. Đọc sót thông tin dẫn đến chọn Not Given sai

Một trong những lỗi phổ biến nhất là chọn Not Given khi thực tế thông tin cần thiết đã được đề cập trong bài, chỉ vì thí sinh không đọc kỹ hoặc bỏ sót đoạn văn quan trọng. Hãy áp dụng kỹ năng scanning – quét nhanh bài đọc để tìm các đoạn chứa từ khóa hoặc thông tin liên quan. Điều quan trọng là đừng vội vàng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào mà không kiểm tra cẩn thận. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác.

3. Nhầm lẫn giữa True với Yes và False với No

Sự nhầm lẫn này xuất phát từ việc không hiểu rõ bản chất của từng dạng bài. True/False yêu cầu bạn kiểm tra thông tin thực tế trong bài, trong khi Yes/No lại tập trung vào ý kiến hoặc quan điểm của tác giả.

Hãy phân biệt rõ ràng:

  • True/False: Dựa trên sự thật và thông tin khách quan.
  • Yes/No: Dựa trên quan điểm hoặc nhận định của tác giả.
    Trước khi trả lời, hãy tự hỏi: “Đây là sự thật hay ý kiến?” Điều này sẽ giúp bạn giảm đáng kể nhầm lẫn.

4. Bỏ qua các từ phủ định hoặc từ nhấn mạnh

Những từ như “not,” “always,” “never,” hay “only” thường đóng vai trò quyết định trong việc xác định đúng đáp án. Tuy nhiên, nhiều thí sinh lại không chú ý đến chúng, dẫn đến việc hiểu sai ý câu hỏi hoặc nội dung bài đọc. Gạch chân ngay các từ phủ định hoặc từ nhấn mạnh khi đọc câu hỏi. Khi đối chiếu thông tin trong bài, hãy đọc kỹ các câu có chứa những từ này để tránh hiểu sai.

5. Suy diễn thông tin không có trong bài đọc

Một số thí sinh cố gắng suy diễn thông tin dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc logic thay vì chỉ dựa vào nội dung bài đọc. Điều này thường dẫn đến việc chọn đáp án sai, đặc biệt là với câu hỏi Not Given. Trong IELTS Reading, bạn chỉ cần trả lời dựa trên những gì được viết trong bài. Nếu thông tin trong câu hỏi không được đề cập rõ ràng hoặc không đủ để đưa ra kết luận, hãy tự tin chọn Not Given.

KẾT LUẬN

Hiểu đúng bản chất của dạng câu hỏi True/False/Not GivenYes/No/Not Given trong bài thi IELTS Reading không chỉ giúp bạn tiết kiệm đáng kể thời gian làm bài mà còn giảm thiểu những sai sót phổ biến như nhầm lẫn giữa FalseNot Given. Việc phân biệt rõ ràng giữa thông tin thực tế và ý kiến của tác giả sẽ tăng cơ hội trả lời chính xác hơn, từ đó cải thiện đáng kể điểm số phần Reading. Bằng cách nắm vững cách làm hai dạng bài này, bạn sẽ tự tin hơn khi đối mặt với bất kỳ bài thi IELTS nào.

Hãy để IELTS Master đồng hành cùng bạn trên hành trình chinh phục IELTS với những khóa học được thiết kế riêng, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm, và lộ trình học tập tối ưu. Đăng ký ngay hôm nay để đạt điểm số mong muốn và tiến gần hơn đến mục tiêu của bạn!

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

📍 Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 

CN1: 105 đường D, khu dân cư Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương

CN2: 70 Đường M, Khu Phố Nhị Đồng 2, Dĩ An, Bình Dương 75300, Việt Nam

Hotline: 0868 234 610

Website: https://ieltsmastervn.edu.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/ieltsmasterbinhduong

>> Xem thêm: Thì hiện tại hoàn thành (present perfect): định nghĩa, cách dùng, và bài tập thực hành

Leave a Comment